Nguyễn Trọng Nhân * , Đào Ngọc Cảnh Lê Thị Tố Quyên

* Tác giả liên hệ (trongnhan@ctu.edu.vn)

Abstract

In recent years, the press has become interested in the lives of people who purchase in the rivers because they are the linking roles between the sectors of agriculture, industry, trade and services; and contribute to the connection between urban and rural areas. Thereby, it has been shown those people play very important roles for economic and social development in the region. However, the relevant issues in concerns have not been fully discovered, as follows: the causes which led to them to take purchasing on the river as their job; what difficulties for people who have to face with when purchasing and living on the rivers;and what should be done to overcome those obstacles for better improvement in their purchasing and living in their situations. The study focuses on these issues.
Keywords: Cai Rang floating market, Ba Ngan floating market, Nga Nam floating market, the Mekong Delta of Vietnam, stallholder

Tóm tắt

Trong những năm gần đây báo giới bắt đầu quan tâm đến đời sống của những người mua bán trên sông vì họ là những người đóng vai trò nối kết giữa các ngành nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công với thương mại, dịch vụ; đồng thời còn góp phần gắn kết giữa đô thị với nông thôn. Qua đó cho thấy vai trò quan trọng của họ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở vùng. Nhưng những nguyên nhân nào dẫn đến việc họ đến với nghề mua bán trên sông? Những khó khăn mà họ đã và đang phải đối mặt trong mua bán và sinh hoạt là gì? Cần phải làm gì để khắc phục những trở ngại để họ có được đời sống mua bán trên sông tốt hơn?... Nghiên cứu tập trung chủ yếu vào những vấn đề này.
Từ khóa: Chợ nổi Cái Răng, chợ nổi Ba Ngàn, chợ nổi Ngã Năm, đồng bằng sông Cửu Long, khách thương hồ

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bernard H. R., 2009. Các phương pháp nghiên cứu trong nhân học theo cách tiếp cận định tính và định lượng. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Võ Thị Thanh Lộc, 2010. Giáo trình Phương pháp nghiên cứu khoa học và viết đề cương nghiên cứu (Ứng dụng trong lĩnh vực kinh tế - xã hội). Nhà xuất bản Đại học Cần Thơ.

Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2008. Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, tập 1. Nhà xuất bản Hồng Đức.