Trịnh Thị Hương *

* Tác giả liên hệ (thihuong@ctu.edu.vn)

Abstract

Story-telling is one of the important subjects in Primary Education because it helps train essential skills such as generalizing, expressing ideas and using language correctly for primary students. These skills are difficult for primary students to master because their generalizing capacity is not sufficient and their language ability has still been limited. As a result, the content of their stories and the art of telling stories have not been attractive. This article recommends Mind Map as an effective tool in improving story-telling skills such as generalization, idea expression and language use for primary school students. Being conducted at Ngo Quyen primary school in Can Tho city, the experimental results show that using Mind Map could enhance the essential story-telling skills for the students.
Keywords: Mind map, active teaching methodologies, story-telling subject, story-telling skills

Tóm tắt

Kể chuyện là môn học có vị trí quan trọng ở tiểu học vì nó góp phần rèn cho học sinh những kỹ năng như khái quát, diễn đạt và sử dụng ngôn ngữ. Đây là những kỹ năng khó đối với học sinh tiểu học vì khả năng khái quát của các em chưa cao, vốn từ còn hạn chế. Vì vậy, nội dung bài kể và trình bày bài kể chưa được hấp dẫn.  Trong bài viết này, chúng tôi trình bày vấn đề sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học Kể chuyện ở tiểu học nhằm rèn kĩ năng khái quát và kĩ năng diễn đạt trình bày cho học sinh tiểu học thông qua dạy thực nghiệm tại trường tiểu học Ngô Quyền, Tp. Cần Thơ. Kết quả thực nghiệm cho thấy, việc sử dụng sơ đồ tư duy có thể cải thiện kĩ năng khái quát và kĩ năng kể chuyện của học sinh.
Từ khóa: Sơ đồ tư duy, phương pháp giảng dạy tích cực, kĩ năng kể chuyện, phương pháp thực nghiệm

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2005), Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 3 (tập 1 và 2), Nxb GD.

Tony & Barry Buzan, The mind map book - Sơ đồ tư duy, Nxb Tổng hợp TP. HCM (bản dịch của Lê Huy Lâm, 2008).

Trần Đình Châu, Sử dụng Sơ đồ tư duy – một biện pháp hiệu quả hỗ trợ học sinh học tập môn Toán, Tạp chí Giáo dục, kì 2 – Tháng 9/2009.

Trần Đình Châu, Nguyễn Thị Thu Thủy (chủ biên), 2011, Dạy tốt- học tốt ở Tiểu học bằng Sơ đồ tư duy, Nxb Giáo Dục Việt Nam.

Trần Đình Châu, Nguyễn Thị Thu Thủy, 2009, Sử dụng sơ đồ tư duy góp phần tích cực hóa hoạt động học tập của HS, Tạp chí Khoa học giáo dục.

Lê Ngọc Hóa, 2013, Ứng dụng Sơ đồ tư duy trong việc hướng dẫn học sinh lớp 5 lập dàn ý các bài văn thuộc thể loại văn miêu tả, Tạp chí Khoa học – ĐH. Cần Thơ.

Hoàng Đức Huy, 2009, Sơ đồ tư duy đổi mới dạy học, Nxb ĐHQG TP. HCM.

Lê Phương Nga, 2010, Phương pháp dạy học tiếng Việt ở tiểu học II, Nxb Đại học Sư phạm.

Đỗ Thị Phương Thảo, 2012, Dạy học phân môn Tập làm văn với sự hỗ trợ của Sơ đồ tư duy, Tạp chí Giáo Dục số 294/2012.