Phạm Thanh Vũ * , Vuong Tuan Huy Phan Hoang Vu

* Tác giả liên hệ (ptvu@ctu.edu.vn)

Abstract

MekongDelta has been heavily influenced by climate change affect people's livelihoods. Especially the coastal areas, the occurrence of a conflict between the goals in the exploitation and use of natural resources through factors such as acidity, salinity, water quality and environmental problems between land use purposes. On the basis of the results of the PRA and SWOT analysis of the ecosystem, assess the status and the impact causes the change, adaptation measures of the people. The results showed that: one of the measures of the people to adapt to problems on changing land use on 03 different ecological zones (salt, fresh and brackish water). This solution does not require too much cost but will give practical effect to the affected people. Ensure stable production and bring economic efficiency is the primary goal.
Keywords: Farming systems, land use, climate change, ecological, Soc Trang and Bac Lieu

Tóm tắt

Đồng bằng Sông Cửu Long đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sinh kế của người dân. Đặc biệt là những vùng ven biển thì xảy ra các mâu thuẫn giữa các mục tiêu trong khai thác và sử dụng tài nguyên qua các yếu tố như nhiễm phèn, nhiễm mặn, chất lượng nước và môi trường nước đang là vấn đề khó khăn giữa các mục đích sử dụng đất đai. Trên cơ sở kết quả phân tích PRA và SWOT, phân tích hệ sinh thái, đánh giá sự thay đổi hiện trạng và các nguyên nhân tác động đến sự thay đổi, giải pháp thích ứng của người dân. Kết quả cho thấy: một trong những biện pháp của người dân để thích ứng với vấn đề trên là thay đổi sử dụng đất đai trên 03 vùng sinh thái khác nhau (mặn, ngọt và lợ). Giải pháp này không đòi hỏi quá nhiều chi phí nhưng sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân vùng bị ảnh hưởng. Đảm bảo được ổn định sản xuất và mang lại hiệu quả kinh tế là mục tiêu hàng đầu.
Từ khóa: Hệ thống canh tác, sử dụng đất đai, biến đổi khí hậu, vùng sinh thái, Sóc Trăng, Bạc Liêu

Article Details

Tài liệu tham khảo

Kam, S.P, Nhan, N. V, Tuong,T. P, C.T. Hoanh, 2006. Applying the Resource Management Domain (RMD) Concept to Land and Water Use and Management in the Coastal Zone: Case Study of Bac Lieu Province, Vietnam.

Lê Quang Trí, Võ Thị Gương, Nguyễn Hữu Kiệt, 2009. Theo dõi sự thay đổi và đánh giá chất lượng đất vùng nuôi tôm mặn lợ huyện Mỹ Xuyên, Long Phú và Vĩnh Châu Tỉnh Sóc Trăng. Trường Đại học Cần Thơ.

Trần Danh Thìn và Trần Đức Viên, 2010. Bài Giảng Sinh Thái Nông nghiệp. Nhà Xuất Bản Nông nghiệp.

Trần Thanh Bé, 1999. Giáo trình Nghiên cứu hệ thống canh tác. Trường Đại học Cần Thơ.

Tuong, T.P, Bouman, B.A.M, 2003. Rice Production in Water-scarce EnvironmentsWater Productivity in Agriculture: Limits and Opportunities for Improvement (eds J.W. Kijne, R. Barker and D. Molden).