Lưu Thanh Đức Hải *

* Tác giả liên hệ (ltdhai@ctu.edu.vn)

Abstract

Being rich in natural resources, Can Tho city is also well-equipped with the most modern infrastructure and technology. In addition to its economic, cultural and financial central position in the Mekong Delta. Can Tho city has full conditions for tourist development. Nevertheless, Can Tho is currently not exploiting those full tourist potentials, and tourist services do not completely meet both domestic and international tourists? satifaction. This study was carried out to evaluate the current tourist industry?s business activities in Can Tho city, to analyze both objective and subjective factors that contributed to tourist quality. This study also aimed to determine tourist development tendency for Can Tho city based on which some measure for tourist service improvement in the city in the coming years were suggested. In order to determine which factors had the most contribution to tourists? satifaction, this study used factor analysis method and confirmed that there were five groups such as service provision ability, infrastructure, typical locality, safety, and labor sources being all influence tourists? satisfaction.   
Keywords: Domestic and international tourists? satisfaction, Factor Analysis

Tóm tắt

Thành phố Cần Thơ là nơi có nhiều tài nguyên thiên nhiên kết hợp với cơ sở hạ tầng, kỹthuật hiện đại. Ngoài ra với vị trí trung tâm kinh tế, văn hóa, tài chính của cả vùng ĐBSCL thì Thành phố Cần Thơ hoàn toàn hội đủ các điều kiện để phát triển du lịch. Tuy nhiên hiện nay Cần Thơ vẫn chưa khai thác hết những tiềm năng du lịch hiện có và các dịch vụ du lịch tại đây vẫn chưa thật sự làm hài lòng du khách trong và ngoài nước. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch của Thành phố Cần Thơ trong thời gian qua; phân tích các yếu tố khách quan và chủ quan ảnh hưởng đến chất lượng du lịch. Nghiên cứu này cũng hướng đến xác định xu hướng phát triển du lịch tại Cần thơ qua đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn trong thời gian tới. Để xác định cụ thể các nhân tốảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách, nghiên cứu này sử dụng phương pháp phân tích nhân tố. ...

Từ khóa: Châ?t lươ?ng du li?ch, Sư? ha?i lo?ng cu?a du kha?ch trong nươ?c va? quô?c tê?, Phân tích nhân tô?

Article Details

Tài liệu tham khảo

Đào Thụy Thúy Anh (2011), Thực trạng và giải pháp phát triển du lịch Cần Thơ theo hướng khai thác tiềm lực địa phương, Luận văn tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh du lịch, Trường Đại học Cần Thơ.

Lưu Thanh Đức Hải (2009), Xây dựng mô hình phát triển du lịch gắn với xóa đói giảm nghèo tại Tỉnh Hậu Giang, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Tỉnh.

Lưu Thanh Đức Hải và Võ Thị Thanh Lộc (2000), Nghiên cứu marketing ứng dụng trong kinh doanh, NXB Thống kê.

Trương Hùng và Thanh Anh (2007), Giá trị về sự hài lòng của khách hàng, Nhà xuất bản Hà Nội

Thi Xương Tín (2011), Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại Thành Phố Cần Thơ, Luận văn cao học chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Cần Thơ.

Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2005), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, Nhà xuất bản Thống kê.

Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch Cần Thơ (2010), Báo cáo công tác du lịch năm 2009, phương hướng nhiệm vụ năm 2010.

Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (2009), Báo cáo tổng hợp Đề án phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020.