Dương Hữu Tòng *

* Tác giả liên hệ (dhtong@ctu.edu.vn)

Abstract

Today, mathematical objects, which are instroduced into curriculums and textbooks, apart from its derivative and developed periods in history. So to teach mathematics effectively, teachers need to take into account the historical elements. Thanks to research didactical transposition of mathematical knowledge from history to textbooks, they will have raised more pedagogical valuable ideas. This paper presents the results of research on the didactical transposition of  fractional numbers in primary schools.
Keywords: mathematical object, mathematical history, fraction

Tóm tắt

Ngày nay, đối tượng toán học được đưa vào chương trình và sách giáo khoa (SGK) lại tách rời khỏi các giai đoạn nảy sinh và phát triển của nó trong lịch sử. Vì vậy, để dạy học toán có hiệu quả, giáo viên (GV) phải tính đến những yếu tố lịch sử toán. Nhờ vào nghiên cứu sự chuyển đổi sư phạm của các kiến thức toán học từ lịch sử cho đến SGK, họ sẽ nảy sinh nhiều ý tưởng có giá trị về mặt sư phạm. Bài báo này trình bày các kết quả nghiên cứu về sự chuyển đổi sư phạm trong dạy học khái niệm phân số ở bậc tiểu học.
Từ khóa: Sự chuyển đổi sư phạm, đối tượng toán học, lịch sử toán, khái niệm phân số

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bùi Anh Kiệt (2009), Số học, Bài giảng Đại học Cần Thơ, Cần Thơ.

Childs, L. (1995), A concrete introduction to higher algebra, New York: Springer.

Đào Tam, Phạm Thanh Thông, Hoàng Bá Thịnh, (2005) Thực hành phương pháp dạy học Toán ở Tiểu học, Nxb Đà Nẵng, Đà Nẵng.

Đỗ Đình Hoan (2006), Toán 2, 3, 4, Nxb Giáo dục, (SGK hiện hành), Hà Nội.

Đỗ Đình Hoan (2006), Toán 2, 3, 4, Nxb Giáo dục, (SGV hiện hành), Hà Nội.

Đỗ Trung Hiệu, Đỗ Đình Hoan, Vũ Dương Thụy, Vũ Quốc Chung (2005), Giáo trình Phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học, Nxb ĐHSP, Hà Nội.

Heath, T. L. (1956), The thirteen books of Euclid's Elements (2d ed.), (Vols. 1-3) New York,: Dover Publications.

Klein, J. (1968), Greek mathematical though and the origin of algebra, Cambridge, Mass: M.I.T. press.

Phạm Đình Thực (2003), Phương pháp dạy học Toán bậc Tiểu học, Nxb ĐHSP, TP. Hồ Chí Minh.

Trần Diên Hiển, Nguyễn Tiến Tài, Nguyễn Văn Ngọc (2001), Giáo trình Lý thuyết số, Nxb Giáo dục, Hà Nội.

Vũ Quốc Chung (chủ biên) (2007), Phương pháp dạy học Toán ở Tiểu học, NXB Giáo dục, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.