Châu Thị Lệ Duyên *

* Tác giả liên hệ (ctlduyen@ctu.edu.vn)

Abstract

In today situation of globalization, the business ethics is very important criteria to help the enterprises get success in their business and to be involved in the global market. However, more and more firms are intend to break business ethics. One of the reason might be it is difficult to definine what is ethic. Thus, the business ethics depends on the perceptions and activities of the enterprises. Thereby, the research carry-out a survey about perceptions of business ethics of economics students - School of Economics & Business Administration of Can Tho University and suggested recommmendations for the school and the Ministry of Education & Training.
Keywords: perception?s business ethics, economics students, Can Tho University

Tóm tắt

Trong xu thế toàn cầu hóa như hiện nay vấn đề đạo đức kinh doanh là tiêu chí khá quan trọng để các doanh nghiệp kinh doanh và chinh phục thị trường thế giới. Tuy nhiên, những vụ việc vi phạm về đạo đức kinh doanh ngày lại càng gia tăng. Thực chất của vấn đề đạo đức kinh doanh nằm ở nhận thức và hành động của các doanh nghiệp. Với dẫn nhập đó nghiên cứu tiến hành khảo sát nhận thức về đạo đức kinh doanh của sinh viên chuyên ngành kinh tế - Khoa Kinh tế & Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Cần Thơ với mục tiêu đánh giá được thực trạng về nhận thức đạo đức kinh doanh của sinh viên chuyên ngành kinh tế - Khoa Kinh tế & Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Cần Thơ và đưa ra các khuyến nghị đối với chương trình học của từng chuyên ngành trong Khoa Kinh tế, các khuyến nghị đối với nhà trường và với cả Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm tạo nên nhận thức về đạo đức kinh doanh đối với những sinh viên chuyên ngành kinh tế nói riêng và các chuyên ngành khác nói chung.
Từ khóa: Đạo đức kinh doanh, nhận thức về đạo đức kinh doanh, sinh viên kinh tế, Đại học Cần Thơ

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bộ thương mại Hoa kỳ (2007). Dịch giả Nguyễn Hoàng Anh, Đặng Thùy Trang, Đạo Đức Kinh Doanh - Cẩm Nang Quản Lý Doanh Nghiệp Kinh Doanh Có Trách Nhiệm Trong Các Nền Kinh Tế Thị Trường Mới Nổi, NXB Trẻ.

Mai Văn Nam (2008), Nguyên lý thống kê kinh tế, NXB Văn hóa Thông tin.

Mai Thái Bình (2008). “Đạo đức trong kinh doanh”. Diễn đàn doanh nhân.

http://www.doanhnhan360.com/Desktop.aspx/Kinh-doanh-360/Kinh-doanh/Dao_duc_kinh_doanh/ truy cập ngày 6/8/2011.

Nguyễn Hoàng Ánh (2007), Đạo đức kinh doanh tại Việt Nam – Thực trạng và giải pháp, Trường Đại học Ngoại thương – Hà Nội.

Phạm Quốc Toản (2007), Đạo đức kinh doanh và Văn hóa doanh nghiệp, NXB Lao động Xã hội.

Trang Trieu (2008). “Đạo đức và trách nhiệm xã hội – lợi ích cho doanh nghiệp”. Diễn đàn doanh nhân. http://www.doanhnhan360.com/Desktop.aspx/Kinh-doanh-360/Kinh-doanh/Dao_duc_va_trach_nhiem_xa_hoi-loi_ich_cho_doanh_nghiep/ truy cập ngày 16/10/2011.

Võ Thị Thanh Lộc (2001), Thống Kê Ứng Dụng và Dự Báo Kinh Tế, 2nd ed., NXB Thống kê

Verne E. Henderson (1996), Đạo đức trong kinh doanh, NXB Văn Hóa.